Làm thế nào để giảm tình trạng còi xương ở trẻ

Admin | 16-09-2023 | 09:24

Còi xương là một trong những tình trạng sức khỏe rất thường thấy ở trẻ em Việt Nam, đặc biệt là các trẻ em có điều kiện sống không tốt hoặc chưa có sự quan tâm đúng cách của người lớn, bài viết này cùng tìm hiểu cách để giảm tình trạng còi xương ở trẻ.

Nội dung chính

Trẻ bị còi xương là gì

Trẻ bị còi xương là một tình trạng y tế mà trẻ em phát triển không đủ xương và thể chất so với tuổi của họ. Tình trạng này thường do thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu canxi và vitamin D, hai yếu tố quan trọng cho sự phát triển xương.

Khi trẻ bị còi xương, xương có thể trở nên yếu, dễ gãy và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như hình dạng xương bất thường. Còn trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tổng thể của cơ thể.

cách giảm nguy cơ còi xương ở trẻ

Dấu hiệu trẻ em bị còi xương

Trẻ bị còi xương thường có xương nhỏ hoặc mỏng hơn, tăng cân chậm hơn so với trẻ cùng tuổi, có thể nhận thấy qua vóc dáng cơ thể của trẻ, ngoài ra trẻ bị còi xương có thể dễ dàng gặp các tình trạng gãy xương hoặc biến dạng xương sau một chấn thương nhẹ.

Trẻ em bị còi xương có thể mọc răng chậm hoặc không đều so với trẻ cùng tuổi, răng cũng dễ dàng gãy, vở thành các mảnh vụn, các bậc cha mẹ nên hết sức lưu ý dấu hiệu này để có cách khắc phục, cải thiện canxi cho trẻ.

Nếu bạn nghi ngờ rằng trẻ của bạn có thể bị còi xương hoặc có bất kỳ dấu hiệu nào như trên, bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Họ có thể tiến hành các xét nghiệm, chụp X quang và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể của trẻ để đưa ra chẩn đoán chính xác và lựa chọn liệu pháp điều trị thích hợp nếu cần thiết.

Cách giảm nguy cơ còi xương ở trẻ em

Cung cấp dinh dưỡng đủ

Đảm bảo cung cấp đủ canxi, vitamin D và các chất cần thiết trong chế độ ăn uống hàng này, các loại thức ăn giàu canxi bạn có thể dùng cho trẻ như sữa chua, phô mai, cá hồi, rau xanh, hạt hạnh nhân … nếu cần bổ sung canaxi và vitamin D cho trẻ cần có sự tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ.

Tiếp xúc với ánh năng mặt trời

Trong một bài viết gần đây Vitas đã có đề cập với tác dụng của Vitamin D3,ánh năng mặt trời là điều kiện tốt để cơ thể trẻ tổng hợp vitamin D, chúng ta nên cho trẻ ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10-15 phút, tốt nhất trong khoảng thời gian buổi sáng để tránh khói bụi và tia UV.

Theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ thường xuyên

Trong giai đoạn đầu đời rất dễ để nhận thấy những dấu hiện khác lạ của trẻ, nếu thấy trẻ tăng cân chậm hoặc thể trạng ốm còi, răng trẻ mọc chậm, có dấu hiệu bị vỡ vụ, bạn cần bổ xung canxi cho trẻ qua chế độ ăn uống hàng ngày, tốt nhất nên thường xuyên cho trẻ đi khám định kỳ tại các trung tâm, bệnh viện uy tín.

Tóm lại để phòng ngừa trẻ bị còi xương, cần đảm bảo rằng trẻ được cung cấp đủ dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và vitamin D thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung, và đảm bảo họ tham gia hoạt động ngoại trời để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì vitamin D có thể được tạo ra dưới tác động của ánh nắng mặt trời.

Nếu bạn nghi ngờ rằng trẻ của bạn có thể bị còi xương, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn và điều trị phù hợp khi trẻ có dấu hiệu còi xương.

Trên đây là các thông tin về dấu hiệu trẻ bị còi xương cũng như cách đểgiảm nguy cơ còi xương ở trẻ emmà các bậc phụ huynh cần biết, theo dõi Vitas để cập nhật nhiều tin tức, cẩm nang bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ và cả gia đình.